Cách làm dạng bài True/ False/ Not given trong IELTS Reading

Dạng bài True/ False/ Not given là một trong những dạng câu hỏi trong IELTS Reading. Nó xuất hiện trong cả IELTS Academic và General và gây khó khăn cho người học. Để có phương pháp làm bài IELTS Reading cho dạng câu hỏi này, các bạn cần hiểu rõ ý nghĩa của từng lựa chọn: True/ False/ Not given để từ đó có thể phân tích, đánh giá và đưa ra lựa chọn chính xác. Cùng Học IELTS tìm hiểu về dạng bài này nhé!

Cách làm dạng bài True/ False/ Not given trong IELTS Reading
Cách làm dạng bài True/ False/ Not given trong IELTS Reading

Tổng quan về dạng bài True/ False/ Not given và ví dụ

True/ False/ Not given là một trong những dạng câu hỏi phổ biến nhất trong bài thi IELTS Reading. Thông thường, trong một bài đọc sẽ có ít nhất một dạng câu hỏi dạng này và đôi khi có thể xuất hiện ở hai đoạn đọc, có thể chiếm lên tới gần 1/3 tổng số câu hỏi. Vì vậy, để đạt điểm cao trong bài thi đọc, các bạn cần luyện tập thật nhiều ở dạng câu hỏi này.

1. Format đề thi True/ False/ Not given

Đề thi True/ False/ Not given: 

Ví dụ của dạng câu hỏi True/ False/ Not given
Đề thi True/ False/ Not given

Đề thi Yes/ No/ Not given: 

Đề thi Yes/ No/ Not given
Đề thi Yes/ No/ Not given

2. Thế nào được coi một nhận định True/ False/ Not given?

Trong IELTS Reading, dạng bài này thường ở 2 hình thức chính:

  • True/ False/ Not given: chúng ta sẽ đi kiểm chứng xem các facts trong câu hỏi có đúng/sai hoặc không được tìm thấy trong bài. Đây là dạng bài khá dễ nhưng lại gây khó khăn cho nhiều bạn do chưa nắm được bản chất

  • Yes/No/Not Given: là dạng bài mà thí sinh cần suy luận theo quan điểm của tác giả trong bài viết

Thí sinh sẽ phải đọc hiểu các câu cho sẵn sau đó so sánh với nội dung trong bài đọc để kiểm chứng tính đúng/ sai/ không có căn cứ của từng câu. Đặc điểm của dạng bài này:

Thông tin thường là sự thật (facts), trong khi dạng bài Yes/ No/ Not given thì thiên về việc xác định quan điểm của tác giả:

  • Hanoi is the capital of Vietnam. (Fact)

  • Hanoi is a wonderful place to visit. (Opinion)

Fact & Opinion trong dạng bài True/ False/ Not given
Fact & Opinion trong dạng bài True/ False/ Not given

Opinion khác với facts ở chỗ quan điểm của mỗi cá nhân là khác nhau, không có quan điểm đúng hay sai và có thể thay đổi theo thời gian.

Về mặt định nghĩa về True/ False/ Not given:

  • Người học chọn lựa đáp án True khi thông tin trong câu nhận định hoàn toàn giống với thông tin đưa ra trong bài đọc.

  • Người học chọn lựa đáp án False khi câu nhận định đưa ra thông tin trái ngược hoặc sai so với với thông tin trong bài đọc.

  • Người học chọn lựa đáp án Not Given khi thông tin trong câu nhận định không xuất hiện trong bài đọc, hoặc đôi khi có xuất hiện, nhưng không đủ thông tin cho người học đưa ra kết luận.

Nếu bài Đọc chỉ có Y/N hoặc T/F thì mọi thứ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, NOT GIVEN thường là lí do chính khiến rất nhiều thí sinh bị mất điểm.

Chọn đáp án True/ False/ Not given
Chọn đáp án True/ False/ Not given

Theo định nghĩa nêu trên, nếu trong bài không có thông tin gì về statement (hay nhận định) thì câu đó sẽ là NOT GIVEN. Thí sinh thường sẽ tốn rất nhiều thời gian với những nhận định này bởi:

  • Sợ nhầm với FALSE → tốn thời gian băn khoăn giữa 2 đáp án
  • Chỉ dựa vào keywords (từ khóa) trong bài → không hiểu hết ý của nhận định → khi thấy có mặt keywords là chọn luôn TRUE/FALSE mà không chú ý đến nội dung của nhận định.

Thông tin để trả lời câu hỏi xuất hiện theo thứ tự từ trên xuống dưới trong đoạn văn, vì vậy sau khi đã định vị ra thông tin trong đoạn văn cho câu 1 thì khi tìm thông tin cho câu 2, các bạn chỉ cần tiếp tục đọc tiếp và không cần đọc lại từ đầu. Các bạn không cần phải đọc tất cả đoạn văn, bạn có thể dựa vào từ khóa trong câu hỏi để scan nhanh tìm vị trí câu hỏi sau đó đọc kĩ những câu chứa thông tin liên quan.

Phương pháp làm bài True/ False/ Not given trong IELTS Reading

1. Nguyên tắc chung

  • Mấu chốt của dạng True/ False/ Not given là nằm ở meaning (nội dung) của nhận định. Nếu bạn có thể tìm được nội dung của nhận định ở đâu đó trong đoạn thì câu trả lời sẽ có thể là TRUE/ FALSE;
  • Nếu không tìm được nội dung của nhận định trong bài, hoặc nếu nội dung không khớp thì câu trả lời có thể là NOT GIVEN;
  • Cẩn thận với keywords. Keywords chỉ đóng vai trò ‘dẫn đường’, không thể trực tiếp suy ra đáp án từ keywords được. Một nhận định có thể là NOT GIVEN, song vẫn sẽ chứa những keywords trong bài → điều này khiến chúng ta dễ nhầm thành TRUE/ FALSE

2. Những kĩ năng cần thiết để làm tốt dạng bài True/ False/ Not given

– Kĩ năng xác định từ khóa (key words)

Bước đầu tiên khi giải quyết dạng bài này đó chính là đọc hiểu câu hỏi sau đó xác định từ khóa trong câu đó. Từ khóa có thể được chia thành hai dạng sau đây:

  • Từ khóa ưu tiên: là những từ khó được paraphrase, thường là tên riêng (người, địa điểm, tổ chức, v.v) hay thuật ngữ khoa học.
    → Những từ khóa này thường rất ít khi được paraphrase nên việc định vị thông tin trong đoạn văn sẽ nhanh hơn. 

  • Từ khóa có thể được paraphrase: thường là danh từ, động từ, tính từ hay cả một cụm từ.
    → Loại từ khóa này sẽ không xuất hiện y chang trong đoạn văn nên thí sinh phải luôn để ý đến từ đồng nghĩa hoặc cách tái diễn đạt khác.

Kĩ năng xác định controlling words và cách tư duy như giám khảo ra đề

Controlling words là những từ chỉ cần thêm vào một câu, nó có thể làm thay đổi nghĩa cả câu. 

Controlling words

Ví dụ

Trạng từ chỉ số lượng

All, most/ the majority of, none, some, few/ a few, many

Trạng từ chỉ tần suất

Always, sometimes, rarely, never

Số thứ tự

The first, the last

Các trạng từ đặc biệt khác

Solely, only, purely

Các dạng so sánh

So sánh hơn, so sánh nhất

– Kĩ năng scanning và nhận dạng paraphrasing

Sau khi xác định từ khóa, các bạn tiến hành scan những từ khóa đó thật nhanh trong bài đọc, tập trung vào các từ khóa ưu tiên như tên riêng.

3. Các bước xử lý dạng bài True/ False/ Not given

Bước 1: Đọc kĩ đề bài để xác định đề True/ False/ Not given hay là Yes/ No/ Not given

Đọc kĩ đề bài để biết đây là dạng bài gì True/ False/ Not given hay là Yes/ No/ Not given (các bạn không được nhầm giữa 2 dạng bài này vì khi viết sai đáp án → không được điểm)

Bước 2: Đọc tất cả các câu hỏi, sau đó gạch chân từ khóa chính

Gạch chân keywords, một số keywords chúng ta nên chú ý đó là: TÊN RIÊNG, SỐ, TỪ CHUYÊN NGÀNH,… Cẩn thận với những từ extreme words mấu chốt mang tính chất đánh lừa người đọc như “only”, “all”, “never”

Ví dụ:

  • Michael Faraday was the first person to recognize Perkin’s ability as a student of chemistry.
  • Michael Faraday suggested Perkin should enroll in the Royal College of Chemistry.
  • Perkin employed August Wilhelm Hofmann as his assistant.
  • Perkin was still young when he made the discovery that made him rich and famous.
Các bước xử lý dạng bài True False Not Given
Các bước xử lý dạng bài True/ False/ Not given

Bước 3: Scanning

Scan để tìm từ khóa trong bài đọc + đọc kỹ câu có chứa thông tin → so sánh các cặp từ khóa → Tìm đáp án. 

Bước 4: Viết ngay đáp án, không để giấy trống

Lưu ý không bao giờ được để giấy thi trống (cố gắng loại trừ các lựa chọn để tăng độ chính xác).

Xem thêm: 5 bước làm dạng bài Notes/ Table/ Flow Chart Completion trong IELTS Reading

Một số tips làm bài True/ False/ Not given

  • Đáp án cho các câu hỏi sẽ lần lượt được tìm thấy theo thứ tự ở trong bài đọc.

  • Not Given không có nghĩa là không có thông tin. Thường thông tin của một câu ‘Not Given’ sẽ xuất hiện trong bài đọc, nhưng thông tin đó không dùng để trả lời câu hỏi mà đề bài đưa ra. Bạn sẽ rất dễ bị đánh lừa bởi trong bài sẽ có những động từ khuyết thiếu hoặc từ trái nghĩa. Vì vậy hãy thực sự cẩn thận.

  • Bạn không được đoán hay suy diễn thông tin mà bạn cho là đúng theo ý kiến chủ quan của mình. Thông tin để trả lời câu hỏi chỉ nằm trong bài đọc →  Hãy suy luận và lựa chọn đáp án dựa vào thông tin được đề cập trong đoạn văn.

  • Chú ý những từ như: “some, not so many, all, every, sometimes, always”

  • Hãy cẩn thận với các từ khẳng định như: “suggest, claim, believe and know”.
    Ví dụ: câu ‘The man is a British citizen’ và câu ‘The man claimed he was a British citizen’ không có nghĩa giống nhau.

  • Đừng chỉ đọc lướt và tìm từ khóa để làm bài trong dạng đề này. Từ giờ bạn hãy thử phân tích kỹ để hiểu rõ ý của tác giả.

  • Nếu bạn không thể tìm thấy trong đoạn văn những thông tin nào có liên quan đến những statement thì rất có thể đáp án sẽ là Not Given.

Bài tập áp dụng dạng bài True/ False/ Not given

Bài tập 1: Xác định ý chính, từ khóa, controlling words và dự đoán cách paraphrase trong bài đọc

Ví dụ mẫu: Most geoglyphs in England are located in a particular area of the country.

– Ý chính: đa số các hình vẽ ở Anh nằm ở một khu vực đặc biệt của quốc gia này.

– Từ khóa ưu tiên: geoglyphs in England

– Từ khóa có thể được paraphrase:

  • Located → situated, found, discovered
  • Most → majority
  • a particular area of the country → tên địa điểm cụ thể (in the south, in the suburb, in the city center)

– Xác định controlling words:

Controlling words là most và England, liệu đa số các hình vẽ tập trung ở một khu vực hay chúng được phân tán đồng đều ở nhiều nơi khác nhau và đó có phải là các hình vẽ ở Anh hay một quốc gia khác.

 1. There are more geoglyphs in the shape of a horse than any other creature.

  • Ý chính:
  • Từ khóa ưu tiên:
  • Từ khóa có thể được paraphrase:
  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng:

2. A recent dating of the Uffington White Horse indicates that people were mistaken about its age.

  • Ý chính:
  • Từ khóa ưu tiên:
  • Từ khóa có thể được paraphrase:
  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng:

3. Historians have come to an agreement about the origins of the Long Man of Wilmington.

  • Ý chính:
  • Từ khóa ưu tiên:
  • Từ khóa có thể được paraphrase:
  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng:

4. Geoglyphs were created by people placing white chalk on the hillside.

  • Ý chính:
  • Từ khóa ưu tiên:
  • Từ khóa có thể được paraphrase:
  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng:

5. Many geoglyphs in England are no longer visible.

  • Ý chính:
  • Từ khóa ưu tiên:
  • Từ khóa có thể được paraphrase:
  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng:

6. The shape of some geoglyphs has been altered over time.

  • Ý chính:
  • Từ khóa ưu tiên:
  • Từ khóa có thể được paraphrase:
  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng:

7. The fame of the Uffington White Horse is due to its size.

  • Ý chính:
  • Từ khóa ưu tiên:
  • Từ khóa có thể được paraphrase:
  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng:

Bài tập 2: Dựa vào từ khóa trong bài tập 1, scan và tìm thông tin chưa có câu trả lời trong bảng và paraphrase của chúng trong đoạn văn và hoàn thành bảng sau:

The White Horse of Uffington

The cutting of huge figures or geoglyphs into the earth of English hillsides has taken place for more than 3,000 years. There are 56 hill figures scattered around England, with the vast majority on the chalk downlands of the country’s southern counties. The figures include giants, horses, crosses and regimental badges. Although the majority of these geoglyphs date within the last 300 years or so, there are one or two that are much older.

The most famous of these figures is perhaps also the most mysterious — the Uffington White Horse in Oxfordshire. The White Horse has recently been re-dated and shown to be even older than its previously assigned ancient pre-Roman Iron Age date. More controversial is the date of the enigmatic Long Man of Wilmington in Sussex. While many historians are convinced the figure is prehistoric, others believe that it was the work of an artistic monk from a nearby priory and was created between the 11th and 15th centuries.

The method of cutting these huge figures was simply to remove the overlying grass to reveal the gleaming white chalk below. However, the grass would soon grow over the geoglyph again unless it was regularly cleaned or scoured by a fairly large team of people. One reason that the vast majority of hill figures have disappeared is that when the traditions associated with the figures faded, people no longer bothered or remembered to clear away the grass to expose the chalk outline.

Furthermore, over hundreds of years the outlines would sometimes change due to people not always cutting in exactly the same place, thus creating a different shape to the original geoglyph. The fact that any ancient hill figures survive at all in England today is testament to the strength and continuity of local customs and beliefs which, in one case at least, must stretch back over millennia.

The Uffington White Horse is a unique, stylised representation of a horse consisting of a long, sleek back, thin disjointed legs, a streaming tail, and a bird-like beaked head. The elegant creature almost melts into the landscape. The horse is situated 2.5 km from Uffington village on a steep slope close to the Late Bronze Age (c. 7th century BCE) hillfort of Uffington Castle and below the Ridgeway, a long-distance Neolithic track.

The Uffington Horse is also surrounded by Bronze Age burial mounds. It is not far from the Bronze Age cemetery of Lambourn Seven Barrows, which consists of more than 30 well-preserved burial mounds. The carving has been placed in such a way as to make it extremely difficult to see from close quarters, and like many geoglyphs is best appreciated from the air. Nevertheless, there are certain areas of the Vale of the White Horse, the valley containing and named after the enigmatic creature, from which an adequate impression may be gained. Indeed on a clear day the carving can be seen from up to 30 km away.

The earliest evidence of a horse at Uffington is from the 1070s CE when ‘White Horse Hill’ is mentioned in documents from the nearby Abbey of Abingdon, and the first reference to the horse itself is soon after, in 1190 CE. However, the carving is believed to date back much further than that. Due to the similarity of the Uffington White Horse to the stylised depictions of horses on 1st century BCE coins, it had been thought that the creature must also date to that period.

However, in 1995 Optically Stimulated Luminescence (OSL) testing was carried out by the Oxford Archaeological Unit on soil from two of the lower layers of the horse’s body, and from another cut near the base. The result was a date for the horse’s construction somewhere between 1400 and 600 BCE — in other words, it had a Late Bronze Age or Early Iron Age origin.

The latter end of this date range would tie the carving of the horse in with occupation of the nearby Uffington hillfort, indicating that it may represent a tribal emblem marking the land of the inhabitants of the hillfort. Alternatively, the carving may have been carried out during a Bronze or Iron Age ritual. Some researchers see the horse as representing the Celtic horse goddess Epona, who was worshipped as a protector of horses, and for her associations with fertility. However, the cult of Epona was not imported from Gaul (France) until around the first century CE.

This date is at least six centuries after the Uffington Horse was probably carved. Nevertheless, the horse had great ritual and economic significance during the Bronze and Iron Ages, as attested by its depictions on jewellery and other metal objects. It is possible that the carving represents a goddess in native mythology, such as Rhiannon, described in later Welsh mythology as a beautiful woman dressed in gold and riding a white horse.

The fact that geoglyphs can disappear easily, along with their associated rituals and meaning, indicates that they were never intended to be anything more than temporary gestures. But this does not lessen their importance. These giant carvings are a fascinating glimpse into the minds of their creators and how they viewed the landscape in which they lived.

(IELTS Cambridge 16, Test 2, Reading passage 1)

Câu

Thông tin trong bài đọc

Từ trong câu hỏi

Từ trong bài đọc

Ví dụ

 

Located in England

Most

a particular area of the country

 

1

 

In the shape of

 

2

 

A recent dating

Indicates

Mistaken about its age

 

3

 

Come to an agreement

 

4

 

Created by

Place

 

5

 

No longer visible

 

6

 

Altered

 

7

 

Fame

Size

 

Đáp án bài tập dạng bài True/ False/ Not given

Bài tập 1:

1. There are more geoglyphs in the shape of a horse than any other creature.

  • Ý chính: nhiều hình vẽ hình ngựa hơn các hình vẽ dạng con vật khác.

  • Từ khóa ưu tiên: không có

  • Từ khóa có thể được paraphrase:

    • In the shape of: look like, in the form of

  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng: controlling words ở đây là more và horse, thí sinh cần kiểm chứng xem liệu có phải những hình vẽ hình ngựa nhiều hơn hay không?

2. A recent dating of the Uffington White Horse indicates that people were mistaken about its age.

  • Ý chính: việc nghiên cứu về thời gian của Uffington White gần đây cho thấy thông tin về tuổi của nó mà mọi người thường biết là sai.

  • Từ khóa ưu tiên: Uffington White Horse

  • Từ khóa có thể được paraphrase:

    • A recent dating: research into its origin, …

    • Indicates: shows, reveals, points out,v.v.

    • Mistaken: misunderstood, wrongly think, misconceived, wrongly aware that

    • Age: how long it existed, how old it was

  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng: mistaken about its age, thí sinh cần kiểm chứng có phải người ta hiểu lầm về tuổi hay yếu tố khác.

3. Historians have come to an agreement about the origins of the Long Man of Wilmington.

  • Ý chính: nhà lịch sử học đồng ý với nhau về nguồn gốc của Long Man of Wilmington.

  • Từ khóa ưu tiên: Long Man of Wilmington

  • Từ khóa có thể được paraphrase:

    • Come to an agreement: advocate, have the same opinion, approve, convince

  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng: come to an agreement, thí sinh cần kiểm tra xem các nhà lịch sử học có đồng ý hay không hay đây vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi. Câu hỏi này được đặc biệt thiết kế để kiểm tra khả năng đọc hiểu và theo dỗi một phần miêu tả/ tranh luận của thí sinh.

4. Geoglyphs were created by people placing white chalk on the hillside.

  • Ý chính: cách các hình vẽ được hình thành là người ta để phấn trắng ở sườn đồi.

  • Từ khóa ưu tiên: white chalk (hiếm khi được tái diễn đạt)

  • Từ khóa có thể được paraphrase:

    • Created by: formed by, were the results of, …

    • Place white chalk on the hillside : put

  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng: place … on the hillside, thí sinh tập trung kiểm chứng cách các hình vẽ được hình thành có phải do người ta đặt phấn trắng trên sườn đồi hay không?

5. Many geoglyphs in England are no longer visible.

  • Ý chính: nhiều hình vẽ ở Anh phai mờ và không còn nhìn thấy được nữa.

  • Từ khóa ưu tiên: England

  • Từ khóa có thể được paraphrase:

    • No longer visible: invisible, difficult to notice, fade away, not survive

  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng: many, no longer visible, thí sinh cần kiểm chứng xem có phải nhiều hình vẽ ở Anh hay chỉ một vài hình vẽ không còn nhìn thấy được nữa?

6. The shape of some geoglyphs has been altered over time.

  • Ý chính: hình dạng của một số hình vẽ thay đổi theo thời gian.

  • Từ khóa ưu tiên: không có

  • Từ khóa có thể được paraphrase:

    • Altered: changed

  • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng: controlling words trong câu này là some, shape và altered over time (một vài hay rất ít hay tất cả, hình dạng hay khía cạnh khác của hình vẽ có thay đổi theo thời gian hay không).

7. The fame of the Uffington White Horse is due to its size.

  • Ý chính: Uffington White Horse nổi tiếng nhờ kích cỡ.

  • Từ khóa ưu tiên: Uffington White Horse

  • Từ khóa có thể được paraphrase:

    • Fame: famous, well-known, noted for, reputation

    • Size: how big/ small it is

    • Xác định controlling words và trọng tâm câu hỏi cần kiểm chứng: due to its size, thí sinh cần tập trung kiểm chứng phần nguyên của việc nổi tiếng của các hình vẽ này.

Bài tập 2:

Câu

Thông tin trong bài đọc

Từ trong câu hỏi

Từ trong bài đọc

Ví dụ

There are 56 hill figures scattered around England, with the vast majority on the chalk downlands of the country’s southern counties.

Located in England

Most

a particular area of the country

scattered around England

the vast majority

the country’s southern counties

1

The figures include giants, horses, crosses and regimental badges. Although the majority of these geoglyphs date within the last 300 years or so, there are one or two that are much older.

In the shape of

The figures include giants, horses, crosses and regimental badges (ví dụ cụ thể của các hình dạng)

2

The White Horse has recently been re-dated and shown to be even older than its previously assigned ancient pre-Roman Iron Age* date

A recent dating

Indicates

Mistaken about its age

was recently been re-dated

shown

older than its previously assigned ancient pre-Roman Iron Age date

3

More controversial is the date of the enigmatic Long Man of Wilmington in Sussex. While many historians are convinced the figure is prehistoric, others believe that it was the work of an artistic monk from a nearby priory and was created between the 11th and 15th centuries.

Come to an agreement

More controversial, while many…some

4

The method of cutting these huge figures was simply to remove the overlying grass to reveal the gleaming white chalk below.

Created by

Place

The method of cutting these huge figures

remove the overlying grass to reveal the gleaming white chalk below.

5

One reason that the vast majority of hill figures have disappeared is that when the traditions associated with the figures faded, people no longer bothered or remembered to clear away the grass to expose the chalk outline.

No longer visible

have disappeared

6

Furthermore, over hundreds of years the outlines would sometimes change due to people not always cutting in exactly the same place, thus creating a different shape to the original geoglyph.

Altered

change

7

The Uffington White Horse is a unique, stylised representation of a horse consisting of a long, sleek back, thin disjointed legs, a streaming tail, and a bird-like beaked head.

Fame

Size

Không có

Không có

Trên đây là 4 bước xử lý dạng bài True/ False/ Not given trong IELTS Reading một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất bạn nên tham khảo. Các bạn hãy áp dụng những cách này vào quá trình luyện IELTS Reading tại nhà để có thể nâng cao kỹ năng đọc nhé. Chúc các bạn chinh phục được kỹ năng Reading trong bài thi IELTS và đạt band điểm IELTS thật cao nhé!

DMCA.com Protection Status