3 Cách nâng cao kỹ năng WRITING từ READING – Bạn đã biết chưa?

Nâng cao kỹ năng WRITING từ READING – Bạn đã biết chưa? Lâu nay, các bạn tự ôn luyện hoặc học IELTS đúng cách chưa? Nếu câu trả lời của các bạn là: “Không chắc/ Không biết nữa” thì hãy tham khảo 1 số tips của mình ở bên dưới để cải thiện kỹ năng Reading lẫn Writing hiệu quả nhé. Trong bài viết hôm nay, Anh ngữ UEC – địa chỉ học luyện thi IELTS tại Đà Nẵng sẽ chia sẻ với các bạn một phương pháp học đơn giản mà độc đáo để ôn luyện cùng lúc hai kĩ năng Reading và Writing nhé!

nang-cao-ky-nang-writing-tu-reading
Nâng cao kỹ năng WRITING từ READING – Bạn đã biết chưa?

Học IELTS như thế nào cho nhanh và hiệu quả? Khi mới học IELTS các bạn đều từng nghe tới việc một kĩ năng này sẽ bổ trợ được cho kĩ năng khác, ví dụ như học Listening đi kèm với Speaking, học Reading hỗ trợ cho Writing,… Phương pháp học như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức của mình.

Xem thêm: “Tất tần tật” các dạng bài IELTS Writing task 2

Để luyện tập Writing, bạn không nên cắm đầu vào viết ngay những bài văn dài mà nên làm những bài tập nhỏ, đơn giản để nâng cao trình độ của mình, chỉ cần biết cách tìm kiếm nguồn tài liệu phù hợp và kiên trì với cách học đó thì việc luyện IELTS 8.0 là điều hoàn toàn có thể.

I. Chia sẻ kinh nghiệm luyện thi IELTS Writing Task 1 

Với Task 1 của IELTS Academic Writing, bạn sẽ được yêu cầu miêu tả một biểu đồ hay một quy trình. Thường các bạn học phần này bị thiếu từ vựng để diễn đạt được đúng và đủ ý trong bài viết. Từ vựng chuyên để viết phần Task 1 sẽ lấy ở đâu nhỉ? Tìm từ vựng trên Google và học thuộc là cách học không thực sự hiệu quả. Bạn sẽ cảm thấy bị nhồi nhét mà thiếu đi thời gian thẩm thấu và luyện tập những gì được học. Hôm nay mình sẽ giới thiệu với bạn một dạng bài tập phù hợp cho Task 1 của Writing. 

Trước tiên hãy click vào link để xem bài báo này trên trang The Independent: 

http://www.independent.co.uk/news/world/global-middle-class-is-more-promise-than-reality-with-13-per-cent-of-population-qualifying-study-finds-10413727.html ;

Rồi thực hiện các bước sau đây: 

Bước 1: In bài báo và đọc nhanh qua một lần (Mình khuyên các bạn nên in ra vì nếu đọc trên máy tính quá lâu sẽ gây mỏi mắt). Trong quá trình đọc chắc chắn bạn sẽ gặp các từ mới. Sử dụng từ điển để tra những từ bạn chưa biết và ghi chú cách sử dụng của các từ đấy cùng với ví dụ cụ thể. 

Bước 2: Dùng bút gạch chân tất cả những cụm từ có nhắc tới số lượng, tỉ lệ và sự thay đổi của những số liệu đó (ví dụ: 88% of…, just over a tenth,…rose significantly). Những cụm từ này thường nằm ở những phần đưa ra ví dụ chứng minh cho các luận điểm trong bài với số liệu cụ thể cho từng thông tin. 

Bước 3: Chép lại những câu có chứa các cụm từ ở bước 2 vào một quyển vở riêng của bạn. Sau đó viết một hoặc hai câu tương tự (sử dụng kĩ năng paraphrase) xuống dưới câu bạn vừa chép được, hoặc viết một câu có chủ đề hoàn toàn khác nhưng giữ nguyên cụm từ đã gạch chân. Bạn có thể tạo ra nhiều câu văn khác nhau bằng cách đổi từ chủ động sang bị động, sử dụng mẫu câu đảo ngữ, từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa, v.v… 

II. Làm thế nào để nâng cao kỹ năng WRITING từ READING

nang-cao-ky-nang-writing-tu-reading
Cách nâng cao kỹ năng WRITING từ READING

1. Học cấu trúc ngữ pháp, cách hành văn của tác giả

Ngoài từ vựng, các bạn cần phải bắt chước sử dụng cấu trúc ngữ pháp ăn điểm và phù hợp với văn phong học thuật. Đây cũng là cách phổ biến để nâng cao kỹ năng WRITING từ READING đó nhé!

Ví dụ: “Creativity in all forms can be seen as expertise mixed with a high level of motivation” (Weisberg, 1993)

Điểm sáng về mặt ngữ pháp: Passive voice & Redundant Relative Clause

Nếu các bạn chưa biết hay chưa nắm chắc về hai điểm ngữ pháp nâng cao này, hãy tự nghiên cứu và mày mò thêm để hiểu và vận dụng chúng một cách chính xác trong bài viết của mình nhé!

2. Học những từ vựng đắt giá từ bài đọc – nâng cao kỹ năng WRITING từ READING

  • Trạng từ (chỉ mối quan hệ đối lập/ nguyên nhân/ kết quả)

Ví dụ: “Yet in order to learn by themselves,…”

  • Synonyms (từ đồng nghĩa)

Câu hỏi: Which paragraph contains the following info.?

Thông tin: examples of classroom techniques which favour socially-disadvantaged children.

Đáp án: Paragraph D: “There are quite a number of new methods which can help, such as child-initiated learning, ability-peer tutoring; ect. Such practices have been found to be particularly useful for bright children from deprived areas.”

Giải thích: from deprived areas = socially-disadvantaged

Như vậy, để hiểu được nội dung bài đọc, trả lời các câu hỏi được đưa ra và vận dụng chúng vào writing, các bạn không cần thiết phải hiểu hết cả bài mà chỉ chọn lọc để hiểu và ghi nhớ những gì cốt lõi, mang tính chất quyết định và có tính ứng dụng cao về sau.

  • Collocations:

Ví dụ từ bài đọc: “If the gifted merely think more quickly, then we can teach them more quickly. If they merely make fewer errors, then we can shorten the practice.”

Kết luận: “make fewer errors” là cụm từ cần phải học  không dùng “do fewer errors”

  • Trạng từ (chỉ thời gian/không gian/tần suất/mức độ…)

Ví dụ: “to reach an exceptionally high standard in any area…”

3. Xác định phương pháp học đúng đắn

Nếu Tiếng Anh của bạn đang ở level Beginner, thậm chí Intermediate thì ĐỪNG CHỈ lao vào bấm giờ, cày đề Reading ngày đêm để tính số câu đúng. Nếu các bạn làm vậy, các bạn đang đi ngược lại quy trình, điều này hoàn toàn phản tác dụng, phí phạm thời gian và công sức.

Hãy nhớ: CHẬM MÀ CHẮC!

Bạn chưa cần phải chăm chăm vào việc trả lời câu hỏi và check đáp án khi bạn đọc lướt qua cả bài mà không hiểu một tí gì. Đọc đi đọc lại tài liệu nhiều lần, tra từ vựng, phân tích ý nghĩa/cấu trúc ngữ pháp… để từ đó phát triển song song cả Reading và Writing cùng một lúc.

Vậy thì các bạn đã xác định cho mình cách học Reading Passages của IELTS để phát triển đồng thời Reading và Writing chưa? Để ôn luyện nhiều hơn về các kỹ năng IELTS, liên hệ ngay UEC Đà Nẵng nhé!

Chúc các bạn ôn luyện thật tốt!

Xem thêm:

>> IELTS Writing – Các lỗi ngữ pháp thường gặp Band 3.0-5.0 (Phần 1)

>> IELTS Writing – Các lỗi ngữ pháp thường gặp Band 3.0-5.0 (Phần 2)