3 bước làm dạng bài MULTIPLE CHOICE trong Listening

Các bạn đã từng nghe về dạng bài MULTIPLE CHOICE trong Listening chưa? Những bạn đã từng tìm hiểu về IELTS luôn biết rằng trong 4 kỹ năng thì đọc và nghe là hai kỹ năng luôn dễ dàng đạt được điểm số cao so với hai kỹ năng còn lại. Vì vậy, muốn đạt được điểm cao trong kỳ thi IELTS, học viên phải dành thời gian khá nhiều trau dồi 2 kỹ năng này.

multiple-choice-trong-listening
3 bước làm dạng bài MULTIPLE CHOICE trong Listening

Ở bài viết dưới đây, Anh ngữ UEC – địa chỉ học luyện thi IELTS tại Đà Nẵng sẽ chia sẻ với học viên về kỹ năng Nghe và dạng thứ hai trong kỹ năng này đó là Multiple Choice trong Listening.

I. Tổng quan bài thi IELTS Listening

1. Section 1 và 2: 

Trong Section 1 & 2 chủ yếu là các tình huống về:

  • Nhà trọ
  • Giao thông
  • Giải trí
  • Y tế
  • Mua sắm
  • Những thứ khác…

Đối với 2 phần này bạn chỉ cần tập trung vào các key points bởi các key points sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi. Vì thế khi nghe hãy cố gắng nắm bắt được các key points trong chuỗi thông tin mà bài nghe đưa ra.

Xem thêm: “Tất tần tật” các dạng bài IELTS Writing task 2

multiple-choice-trong-listening-1
Tổng quan bài thi IELTS listening và dạng bài Multiple choice trong Listening

2. Section 3 và 4: 

Các tình huống thường liên quan đến:

  • Các bài giảng
  • Hướng dẫn làm luận văn, nghiên cứu khoa học, v.v.
  • Hội thảo
  • Thảo luận với các sinh viên về các vấn đề học thuật

Đối với Section 3 và 4 thì nhiệm vụ của bạn là tìm ra thông tin chính và chi tiết của một vấn đề tranh luận nào đó.

3. Các dạng bài

  • Fill in the blank
  • Multiple choice
  • Short-answer questions 
  • Sentence Completion 
  • Labeling a Diagram / Plan / Map 
  • Classification 
  • Matching

>> Tìm hiểu thêm: 3 bước làm dạng bài FILL IN THE BLANK trong Listening

Cách làm bài MULTIPLE CHOICE trong Listening

multiple-choice-trong-listening-3
Dạng bài MULTIPLE CHOICE trong Listening

1. Đặc điểm dạng bài Multiple choice trong listening và cách tiếp cận

Dạng câu hỏi trắc nghiệm là dạng bài đưa ra các câu hỏi cùng với nhiều sự lựa chọn trả lời được đánh dấu bằng các chữ cái in hoa A, B, C, D… Các bạn nghe và chọn ra đáp án chính xác nhất. Nhìn chung, dựa vào số lựa chọn của câu hỏi cũng như số câu trả lời đúng được yêu cầu cho một câu hỏi, thí sinh có thể chia ra thành 2 dạng nhỏ của dạng multiple choice, cụ thể như dưới đây. 

a. Dạng câu hỏi có 1 lựa chọn chính xác

Đối với dạng bài này, có 3 sự lựa chọn A, B, C khác nhau cho một câu hỏi và thí sinh được yêu cầu chọn ra duy nhất một đáp án chính xác nhất trong 3 lựa chọn trên. Ví dụ:

multiple-choice-trong-listening-4
(Đề minh họa cho dạng bài Multiple choice trong Listening bởi ielts.org )

b. Dạng câu hỏi với nhiều hơn 1 lựa chọn chính xác

Đối với dạng này, mỗi câu hỏi sẽ đi kèm với nhiều hơn 3 sự lựa chọn khác nhau, thông thường là 5 hoặc 6, và số câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi thể là 2 hoặc nhiều hơn 2. Các bạn cần đọc kỹ yêu cầu đề bài để xác định số đáp án cần.

Ví dụ:  

multiple choice trong listening 5 - 3 bước làm dạng bài MULTIPLE CHOICE trong Listening - Học IELTS - Luyện thi IELTS ở tại Đà Nẵng
(The Official Cambridge Guide to IELTS, P Cullen, A French, V Jakeman – 2014)

Lưu ý: Đối với bài thi trên giấy, khi điền vào phiếu đáp án, các bạn không cần lo lắng về trật tự câu trả lời.

2. Phương pháp làm bài dạng bài Multiple choice 

Khi gặp dạng bài có các câu hỏi dạng bài Multiple choice, các bạn có thể tiếp cận theo các bước sau đây:

Bước 1: Đọc tiêu đề, câu hỏi và gạch chân các từ khóa (key words)

Việc đọc tiêu đề sẽ giúp tcác bạn nắm được ngữ cảnh chung của bài nghe, và do vậy có thể chủ động hơn trong quá trình nghe. 

Tiếp theo, các bạn cần đọc kỹ để nắm được yêu cầu của câu hỏi, đồng thời gạch chân các từ khóa quan trọng giúp xác định đáp án đúng và sai. Trong dạng bài này, các bạn có thể được yêu cầu chọn câu trả lời cho một câu hỏi hoặc chọn phần thông tin còn thiếu để hoàn thành câu.

Ví dụ:

  • According to the speaker, the company
  1. Has been in business for longer than most of its competitors
  2. Arranges holidays to more destination than its competitors
  3. Has more customers than its competitors
  • Where can customers meet the tour managers before travelling to the Isle of Man?
  1. Liverpool
  2. Heysham
  3. Luton
  • How many lunches are included in the price of the holidays?
  1. Three
  2. Four 
  3. Five 
  • Customers have to pay extra for
  1. Guaranteeing themselves a larger room
  2. Booking at a short notice
  3. Transferring to another day

Khi gạch chân từ khóa, các bạn cần tìm các từ mang thông tin cần thiết trước, thông thường là các từ hoặc cụm danh từ (làm chủ ngữ của câu), động từ, tính từ hay trạng từ. Ngược lại, các giới từ (in, on, at, for, by, from…), mạo từ (a, an, the),  đại từ (he, she, it, they…), hay trợ động từ (is, am, are, have, has, do, did…) thường không phải là từ khóa vì các từ này chỉ có chức năng đảm bảo ngữ pháp cho câu và không mang nội dung thông tin cần truyền đạt. 

Đối với các câu hỏi này, từ để hỏi cũng là từ khóa cần gạch chân nhằm giúp các bạn định hướng được đáp án cần phải nghe là loại thông tin gì. Ví dụ: một địa điểm (where?), thời gian (what time? How long?), giá cả (how much?), số lượng (how many?), nguyên nhân (why?), khoảng cách (how far?), …

Đối với dạng câu hỏi có nhiều hơn 2 đáp án chính xác, các bạn cần xác định số lượng câu trả lời cần chọn mà đề bài yêu cầu.

Ví dụ: “Choose TWO letters, A- E” (chọn hai chữ cái, từ A đến E)

“ Which THREE benefits of automated vehicles does the writer mention? (Người viết đề cập đến BA lợi ích của phương tiện tự động?)

Bước 2: Gạch chân từ khóa và tìm điểm khác biệt trong các lựa chọn A, B, C…

Sau khi đã nắm được thông tin câu hỏi, việc tiếp theo mà các bạn cần làm là xác định nội dung được đưa ra trong các lựa chọn đáp án. Ở bước này, các bạn cần tìm và gạch chân các từ giúp phân biệt sự khác nhau chính giữa những lựa chọn, đặc biệt là các câu có độ dài, vì đây là phần thông tin giúp các bạn loại trừ đáp án không chính xác một cách nhanh nhất trong quá trình nghe mà không phải đọc lại toàn bộ nội dung câu. 

Đối với dạng câu hỏi yêu cầu lựa chọn thông tin để hoàn thành câu, các bạn cần xác định vị trí còn thiếu trong câu hỏi là loại từ (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ) hoặc cụ thể hơn là loại thông tin gì (con số, tên riêng, giá cả, địa điểm, giá tiền, khoảng cách,…), sau đó gạch chân các phần thông tin chính này trong các lựa chọn. 

Lưu ý: các bạn cần chú ý yếu tố so sánh trong các câu, cụ thể là đối tượng nào được so sánh. 

Ví dụ:

  • According to the speaker, the company

A. Has been in business for longer than most of its competitors

B. Arranges holidays to more destination than its competitors

C. Has more customers than its competitors

Có thể thấy, nội dung chung của cả ba câu là đang so sánh công ty du lịch này với các đối thủ của nó, do vậy cả 3 lựa chọn đều chứa cụm từ “its competitors”. Những phần thông tin giống nhau giữa 3 câu trả lời như vậy không nên được chọn làm từ khóa. Ngược lại, khía cạnh được đưa ra so sánh (nằm trong các từ và cụm từ như in business longer”, “more destination”, “more customers) mới là điểm cần chú ý.  

Đối với các câu hỏi về quan điểm (opinion), để xác định được từ khóa, các bạn có thể đặt các câu hỏi nhỏ đề tìm ra phần thông tin quan trọng chính của các đáp án này, cụ thể như sau:

  • Who? (Ai là người đưa ra ý kiến)
  • What? (Ý kiến/ thái độ được đưa ra là gì)
  • When/where? (Câu hỏi có chỉ cụ thể thời điểm/ địa điểm ko?)

Bước 3: Nghe và tìm câu trả lời

Trong quá trình nghe, một số yếu tố góp phần làm tăng độ khó của phần thi có thể kể đến như paraphrase, hoặc các “bẫy” để đánh lừa thí sinh. Do vậy các bạn cần nắm được các đặc điểm này để có thể lưu ý và chủ động hơn cả trong quá trình luyện tập cũng như làm bài.

multiple-choice-trong-listening-2
Nghe và tìm câu trả lời dạng Multiple Choice trong Listening

– Paraphrase trong bài nghe

Các từ khóa trong những lựa chọn trả lời có thể không được đọc lại chính xác trong bài nghe mà thay vào đó sẽ được paraphrase lại hoặc được diễn đạt lại bằng cách khác, do vậy các bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào từ khóa hay chờ các từ này xuất hiện để tìm đáp án đúng, thay vào đó là nghe kỹ các thông tin có liên quan xung quanh đáp án để loại trừ khi cần thiết.

Các lựa chọn A, B, C… sẽ được nhắc đến trong bài nghe theo một thứ tự bất kỳ, do vậy thí sinh cần chú ý nắm bao quát nội dung cả 3 lựa chọn này trong quá trình nghe để tránh bỏ sót đáp án.

– Một số “bẫy” mà thí sinh thường gặp phải trong bài nghe:

  • Các lựa chọn thông thường đều sẽ được đề cập đến trong bài nghe, vì thế từ khóa đầu tiên mà thí sinh nghe được chưa hẳn là câu trả lời cần tìm.

  • Đồng thời sẽ có nhiều “bẫy” (distractors) – Là những thông tin gần giống với một đáp án nào đó nhưng không phải câu trả lời đúng.

– Lưu ý đối với dạng câu hỏi về quan điểm (opinion):

  • Multiple choice question khi xuất hiện trong phần 3 của bài nghe thông thường sẽ có các câu hỏi về quan điểm của những người nói về một vấn đề được đề đang được thảo luận

  • Các lời nói trong cuộc hội thoại có liên quan đến đáp án đúng sẽ mang nhiều chức năng khác nhau, cụ thể như:
Đưa ra đề xuất

Đồng ý với ý kiến/ đề xuất

Từ chối, phản đối một ý kiến/ đề xuất 

  • Why don’t we…?
  • What about…?
  • Shall we…?
  • I think we should…?
  • Yes. I agree.
  • You’re right.
  • That’s right.
  • That’s a good idea.
  • That’s True
  • Actually I think we’d better…
  • I don’t think so.
  • We’d better not.

Như vậy, để chinh phục dạng bài Multiple choice trong Listening và đạt được điểm số mong muốn trong bài thi IELTS listening, Các bạn cần làm quen với đặc điểm câu hỏi cũng như đưa ra chiến lược làm bài đúng đắn. Bài viết trên hy vọng giúp các bạn nắm rõ các thông tin liên quan đến dạng bài Multiple choice trong listening để có thể luyện tập hiệu quả và tự tin vượt qua bài thi.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

>> IELTS Writing – Các lỗi ngữ pháp thường gặp Band 3.0-5.0 (Phần 1)

>> IELTS Writing – Các lỗi ngữ pháp thường gặp Band 3.0-5.0 (Phần 2)

Trung Tâm Luyện Thi IELTS Uy Tín Ở Tại Đà Nẵng

DMCA.com Protection Status