Quy tắc “5 ĐỪNG khi luyện IELTS Listening”

Listening luôn là kỹ năng khó để bứt phá nhất với những bạn tập tành học IELTS. Kể cả chính bản thân mình cũng vậy. Nhưng có một điều rằng, kỹ năng nào càng khó lại càng khiến mình quyết tâm tìm ra cách cải thiện bằng được. Và hôm nay, Anh ngữ UEC – Địa chỉ học luyện thi IELTS uy tín tại Đà Nẵng sẽ giới thiệu đến các bạn quy tắc “5 ĐỪNG khi luyện IELTS Listening” để các bạn cải thiện kỹ năng nghe của mình nhé!

5-dung-khi-luyen-ielts-listening-3
Quy tắc “5 ĐỪNG khi luyện IELTS Listening”

Quy tắc “5 ĐỪNG khi luyện IELTS Listening”

Từ đầu bài đến giờ UEC luôn nhắc đến quy tắc “5 ĐỪNG”, vậy “5 ĐỪNG” là đừng làm những gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

1. ĐỪNG chỉ nằm xem phim, nghe nhạc mà chờ IELTS band 8.0 tự đến

Nhiều bạn cứ tin vào những lời khuyên kiểu như là “Cứ xem phim, nghe nhạc Âu Mỹ là tiếng Anh lên ngay ấy mà”. Đúng, đúng thật là khi các bạn xem phim, nghe nhạc, các bạn sẽ tăng vốn từ vựng tiếng Anh. Nhưng thường sẽ là “tiếng Anh bồi” thôi vì bạn không hiểu bản chất của cấu trúc câu và ý nghĩa của từ. Nhất là trong giao tiếp, người bản xứ hay dùng “từ lóng” – những từ không hề xuất hiện trong IELTS. Vậy nên muốn tăng band IELTS được, bạn cần tìm những nguồn học thuật, mà vẫn cực kỳ thú vị.

– TEDtalks: https://www.ted.com/talks.

Đây là kênh cực xịn sò gồm khoảng 4 ngàn đoạn video về đủ các thể loại nội dung truyền cảm hứng, từ văn hóa – chính trị, đến kinh tế – xã hội, rồi ẩm thực, vân vân và vân vân. Tóm lại chủ đề gì có thể thi trong IELTS thì ở đây đều có. Từ vựng học thuật nào xuất hiện trong IELTS thì ở đây cũng đều có. Mình chắc chắn là Nghe hiểu được Tedtalks thì không thể trượt IELTS band 8.0+

Facebook page: https://www.facebook.com/goalcast

Mình nghiện facebook nên chọn follow page này để mỗi lần cơn nghiện lên, ngồi ôm facebook còn có tý giá trị. Page thì share video mới đều đặn hàng ngày, xoay quanh các celeb (người nổi tiếng) nên là nội dung hấp dẫn và đỡ căng thẳng hơn TEDtalks. Thích nhất là các video này auto có phụ đề và các idioms (thành ngữ) hoặc phrasal verbs (cụm động từ) đều được highlight để chúng mình có thể nhớ từ một cách dễ dàng.

–  Bộ CAM thần thánh

Bộ sách Cambridge IELTS thì ai mà ko biết. Nhưng các bạn đừng tự gây áp lực cho mình bằng cách mỗi ngày luyện 1 đề nhé. No no. Hãy làm theo thứ tự từ dễ đến khó: Hết section 1 của tất cả các cuốn từ 1 đến 15, làm đi làm lại đến khi đạt 10/10 thì mới sang Section 2. Lại làm tất cả section 2 của từng cuốn, làm đi làm lại đến khi ko còn sai câu nào nữa mới sang section 3. Cứ như thế cho đến hết section 4 nhé!

5-dung-khi-luyen-ielts-listening-2

2. ĐỪNG nghĩ Listening là chỉ dùng TAI

Không phải luyện NGHE là cứ đeo tai nghe, bật file lên thì sẽ giỏi ngay đâu các bạn nhé!

Để tăng kỹ năng nghe, các bạn sẽ mất công chút xíu ở khâu “đọc theo” nữa. Khi nghe xong 1 câu: Hãy pause video lại, nhìn phụ đề và đọc theo những gì bạn vừa nghe được. Hãy bấm giờ và “nhại theo” như thế đến khi nào bạn thấy mình nói gần bằng được tốc độ của file nghe, phát âm cũng gần chuẩn được như âm của người nói trong file nghe. Đó là lúc bạn đã thực sự kiểm soát được âm thanh đó, bạn sẽ không thể sai khi gặp những nội dung tương tự.

Nếu chăm hơn, bạn chịu khó ghi ra tờ note các cụm từ nối âm, lược âm hoặc các từ khiến bạn nghe mãi mới hiểu nhé. Mỗi ngày lấy note ra đọc lại cho chắc, để mình không bị sai hoặc lạ lẫm ở những lần sau.

3. ĐỪNG tự mãn với đáp án đúng khi luyện đề 

Mình thấy rất nhiều bạn mỗi lần luyện đề xong chỉ háo hức tính đáp án đúng để biết điểm. Tuy nhiên, đáp án SAI mới là điều cần chú trọng.

Các bạn có cảm thấy rất ấm ức nếu đáp án mình làm bị sai? Các bạn đã bao giờ đi tìm tận gốc vấn đề xem tại sao mình sai chưa? Do từ mới? Vậy nghĩa từ mới ấy là gì? Hay do nối âm nhanh quá? Vậy cứ hai âm này đứng cạnh nhau sẽ nối lại như vậy đúng ko? Hay do người ta dùng paraphrase/ synonym (từ đồng nghĩa) nên mình ko nhận ra? Hay do mình xác định nhầm vị trí của thông tin? Vậy lần sau nên xác định lại hướng làm bài thế nào? Đọc sách gì để luyện dạng bài này nhỉ?

Tóm lại chúng mình hãy quyết tâm giải quyết bằng được các đáp án sai ấy, vì nếu ko chữa triệt để thì chả bao giờ lên band được đâu.

5-dung-khi-luyen-ielts-listening-1
Quy tắc “5 ĐỪNG khi luyện IELTS Listening”

4. ĐỪNG tham lam số lượng. Nghe nhiều không bằng nghe kỹ! 

Đã có nhiều bạn học IELTS đã dành nguyên một buổi tối chỉ để cày một bài IELTS Listening section 4. Đúng vậy, Listening section 4 sẽ là phần thi nghiêng về học thuật, vì vậy từ vựng cũng theo hướng học thuật, định hướng nghiên cứu nốt. Nếu ko nghe đi nghe lại thì các bạn sẽ không thể nhớ hết được cách viết và cách phát âm của từ mới. Hơn nữa, bao giờ trong section 4 cũng có một đến hai từ cực lạ, cực chuyên ngành; nếu các bạn chịu đầu tư tìm hiểu sâu hơn, các bạn sẽ biết thêm những từ vựng tương tự có khả năng cao sẽ xuất hiện trong đề.

Ví dụ: Section 4 có đề đòi hỏi đáp án là từ thermometer (nhiệt kế) ⇒ vậy thì tại sao các bạn không lên mạng tìm hiểu luôn các loại công cụ y tế khác như: stethoscope (ống khám bệnh), medical face mask (khẩu trang y tế), gauze (gạc sơ cứu vết thương), syringe (ống tiêm)

Vậy nên, nghe “kỹ” có nghĩa là nghe để giải quyết hết những từ mới liên quan đến bài đó, những từ tương tự cùng chủ đề và cách viết, cách phát âm những từ đó nữa nhé.

5. ĐỪNG ngại chia sẻ khó khăn

Chữ “ĐỪNG” cuối cùng, và cũng là quan trọng nhất: đừng chỉ giữ những khó khăn cho riêng mình.

Thay vì “em giấu riêng mình em biết”, các bạn nên chia sẻ với những người có thể giúp bạn định hướng và giải quyết vấn đề. Người ta vẫn nói: “Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học” mà. Nhiều khi bạn đã đạt đến “giới hạn tự học” của bản thân rồi, có tự nghiên cứu thêm cũng không đủ “sức bật” mà tăng band điểm nữa. Đó là lúc bạn cần lắng nghe lời khuyên từ người khác, những người đã trải nghiệm và thành công trước mình. Dựa vào những lời khuyên ấy, bạn hãy áp dụng đúng chiến lược và cố gắng thành công nhanh hơn họ nhé!

Chúc các bạn sớm đạt được mục tiêu IELTS của mình với quy tắc “5 đừng khi luyện IELTS Listening” nhaaaaaa!

Xem thêm:

>> 3 bước làm dạng bài MULTIPLE CHOICE trong Listening

>> IELTS Listening: Phương pháp Note-taking 3 bước cho dạng bài Multiple choice