Tổng hợp IELTS Reading Tips & Tricks siêu đỉnh

TẤT TẦN TẬT CÁC THỂ LOẠI IELTS READING TIPS & TRICKS SIÊU ĐỈNH

Bạn đừng đánh đồng giữa tips và tricks với nhau, chúng khá khác nhau đấy. Cùng Anh ngữ UEC – địa chỉ học luyện thi IELTS uy tín tại Đà Nẵng tìm hiểu về IELTS Reading TIPS & TRICKS siêu đỉnh sau đây nhé!

tips-tricks-trong-ielts-reading
Tổng hợp IELTS Reading Tips & Tricks siêu đỉnh

I. IELTS Reading Tips

TIPS – là những kỹ thuật, mẹo để xử lý quá trình đọc một cách nhanh nhất. Các tips sẽ giúp bạn loại bỏ được một cơ số chi tiết rối rắm trong bài đọc mà vẫn nắm được nội dung chính. Các tips ngoài việc áp dụng trong bài đọc IETLS còn có thể áp dụng ngoài thực tế giúp chúng ta đọc nhanh hơn. Bao gồm:

1. Bỏ phần trạng ngữ đầu câu, tập trung tìm S (chủ ngữ chính) và V (động từ chính) của câu.

Phần trạng ngữ đầu câu là phần ngắn bổ sung ý nghĩa cho câu về mặt thời gian, không gian và whatsoever. Chúng sẽ không có giá trị nhiều khi mệnh đề chính SVO của câu đã đủ để diễn tả toàn bộ ngữ nghĩa của câu. Vì vậy thứ bạn cần chú ý tới là xác định đúng mệnh đề SVO chính của câu.

ielts-reading-voi-tips-tricks
Tổng hợp IELTS Reading Tips & Tricks siêu đỉnh

2. Bỏ những trạng từ đuôi -ly

Những trạng từ này đa phần bổ sung sắc thái cho động từ, vì vậy giá trị của chúng trong câu nó thực sự không nhiều khi chúng ta đi xác định động từ chính và khi chúng được lược bỏ câu văn vẫn giữ nguyên ý nghĩa.

3. Bỏ mệnh đề quan hệ gắn với danh từ xác định (tên riêng, mệnh đề chứa danh từ đã xác định, etc.)

Để đơn giản, khi đọc tới những MĐQH who, which đứng đằng sau dấu phẩy, mình sẽ lướt đi tìm dấu phẩy đằng sau nó và đọc tiếp. Tương tự MĐQH có thể được lược bỏ đại từ, tuy nhiên nếu nó nằm giữa 2 dấu phẩy, hoặc là dấu phẩy và kết thúc bằng dấu chấm thì mình cũng chỉ lướt qua.

4. Chỉ đọc danh từ cuối cùng trong cụm danh từ

Vì Tiếng Anh ngược so với Tiếng Việt nên danh từ đứng cuối cùng là danh từ mang tính chất quyết định ý nghĩa của cả cụm.

Tức là:

  • Adv + Adj + N → đọc mỗi N
  • N1 + N2 + N3 → đọc mỗi N3
  • n.Adv + n.Adj + n.N + N (cuối) → đọc mỗi N(cuối)
    ⇒ Tip có thể được áp dụng tương tự với các cụm “danh từ của danh từ”.

Tức là:

  • the N1 of N2 ⇒ đọc mỗi N2

Mình áp dụng thử các IELTS Reading tips trên vào đoạn này nhé:

“But we live in changing times, and Whitebread is mindful of a worldwide decline in play, pointing out that over half the people in the world now live in cities. ‘The opportunities for free play, which I experienced almost every day of my childhood, are becoming increasingly scarce,’ he says. Outdoor play is curtailed by perceptions of risk to do with traffic, as well as parents’ increased wish to protect their children from being the victims of crime, and by the emphasis on ‘earlier is better’ which is leading to greater competition in academic learning and schools.”

Thứ mình đọc:

Whitebread is mindful of a decline in play. The opportunities for play are becoming scarce. Play is curtailed by risk to do with traffic, as well as parents’ wish to protect their children from crime, and by the emphasis on ‘earlier is better’ which is leading to competition in schools.

Rút ngắn đi khá nhiều đúng không ????

II. IELTS Reading Tricks

TRICKS – Là những thủ thuật để đôi khi bạn không hề tìm được đáp án nhưng vẫn có thể làm đúng được bài Reading, những tricks này xuất hiện với từng loại dạng bài trong IELTS Reading. Các TRICKS không có tính áp dụng với việc đọc ngoài phạm vi làm bài đọc IELTS. Bao gồm:

1. Dạng bài Matching headings: 

Đọc câu đầu và câu cuối cũng có thể lựa được heading đúng cho đoạn.

Ví dụ: The role of governments in environmental management is difficult but inescapable. Sometimes, the state tries to manage the resources it owns, and does so badly…

  • List of Headings
    I. The probable effects of the new international trade agreement
    II. The environmental impact of modern farming
    III. Farming and soil erosion
    IV. The effects of government policy in rich countries
    V. Governments and management of the environment

⇒ Trường hợp này chỉ cần đọc câu đầu ra heading luôn là đáp án V

 

IELTS-reading-tips-tricks

Tổng hợp IELTS Reading Tips & Tricks siêu đỉnh

2. Dạng bài Multiple choice và T/F/N – tỷ lệ đáp án phải cân bằng + đáp án đúng có xác suất rơi vào câu dài nhất cao hơn.
(Khá giống thi đại học nhỉ :V)

Ví dụ 1: Bài Multiple Choice có 4 câu, mỗi câu 4 đáp án ⇒ xác suất cao là cả 4 đáp án phải xuất hiện ⇒ làm được 2 câu B và C ⇒ tốt nhất khoanh 2 câu còn lại là cùng 1 đáp án A hoặc D

Ví dụ 2: Bài T/F/N có 6 câu, làm được 3 câu trong đó: 2T, 1F ⇒ Chọn hết các đáp án N cho các câu còn lại

Lưu ý: các câu làm được phải có xác suất đúng cao, và chỉ khoanh lụi với những câu bạn thực sự bó tay, ngoài ra ăn ở cũng đóng vai trò lớn trong vụ khoanh lụi này nhé ????

⇒ TỔNG KẾT: Nói gì thì nói, điểm nó vẫn phải phụ thuộc vào khả năng đọc và lượng từ vựng của chúng ta, IELTS Reading Tips và Tricks cũng có trường hợp này trường hợp kia không thực sự hiệu nghiệm. Vì vậy trên hết bạn hãy tích cực luyện đọc, vừa qua các bài đọc IELTS vừa qua việc đọc hàng ngày truyện, sách, báo.

Chúc bạn học tốt ❤

DMCA.com Protection Status