Học IELTS bằng phương pháp Mì Ăn Liền

Đây là chia sẻ của một bạn đã dùng phương pháp Mì Ăn Liền đạt 7.5 IELTS mà không cần học trung tâm nào. Phương pháp này dành cho những bạn cần IELTS gấp. Bạn ấy học trường chuyên, lớp 12 nên không có quá nhiều lịch rảnh, trung bình 1-2 tiếng/ngày để luyện. Vì vậy, các bạn có nhiều thời gian hơn thì hãy kéo dài ra 1-2 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất. Chúng ta cùng tham khảo nhé những tips từ bạn ấy nhé!!!

phuong-phap-mi-an-lien-hoc-ielts
Tự học IELTS bằng phương pháp Mì Ăn Liền

Xem thêm: Top 5 trung tâm học luyện thi IELTS nổi tiếng nhất ở Đà Nẵng

I. Bạn cần chuẩn bị những gì?

  • Sức khoẻ: 3 ngày trước khi thi phải NGỦ ĐỦ để có thể tỉnh táo nhất khi thi (Mình đã thức đêm học liên tục trong một thời gian khá dài trước khi thi, kể cả đêm trước khi thi nên không quá tỉnh táo vào ngày thi viết, dẫn tới việc kết quả không như mong muốn).Các bạn đừng mắc sai lầm như mình.
  • Tinh thần: Thoải mái nhất có thể, tự tin chiếm 50% thành công. Đừng đặt nặng điểm số lúc làm bài (Rất dễ cuống lúc làm bài)

II. Các tips học IELTS từ phương pháp mì ăn liền

1. Tips Học IELTS LISTENING: (8.5)

– Để làm quen, các bạn có thể nghe theo lộ trình sau: Actual test – Practice Plus – Mock test

– Nhớ xem script mỗi lần nghe xong.

– Nhớ kiểm tra chính tả, số ít số nhiều, dấu

– Mình chọn lọc nghe 3 4 bài, rồi bắt đầu qua các channel Youtube để nghe giải trí. Mình sẽ để link phía dưới nhé, vì nó không chỉ giúp cho Listening đâu hihi.

2. Tips học IELTS READING: (7.5)

Đáng nhẽ là kĩ năng kéo điểm lên nhưng mà do mình quá lười hihi nên mình chưa đọc bài nào tử tế trước khi thi chính thức cả, khuyên các bạn đừng nên học theo mình.
Nếu không sẽ được điểm số rất đáng tiếc đó. À, thực ra mình cũng chả có tí kĩ năng làm Reading nào cả, vì mình bận đọc Reddit rùi. Nên bạn nào chăm chăm cứ học theo lộ trình như Listening nha, vì bạn mình đã làm theo và đc 9.0 Reading đó huhu, đừng để rớt xuống 7.5 như mình.

– Các bạn có thể nghe theo lộ trình sau: Actual test – Practice Plus – Mock test

phuong-phap-mi-an-lien-hoc-ielts-2
Tự học IELTS Reading bằng phương pháp Mì Ăn Liền

3. Tips học IELTS WRITING: (6.5)

Thực ra mình cũng tiếc cái này lắm nhưng ngay lúc thi xong mình đã biết bản thân bị trừ điểm ở đâu. (Task 1 process không viết đủ từ, Task 2 thì quên không give example). Cái này cũng là hậu quả của việc không viết bài nào hoàn chỉnh đấy. Nhưng mà may quá vẫn được 6.5 nên bạn nào chỉ aim từng đấy thì đọc nha.

– Lộ trình là: Plan – Paraphrase – Write – Check (thời gian các bạn tự phân bố hợp lí nha)

– Plan và Check là 2 bước các bạn nhất định không được bỏ qua nha.

Giả dụ như bạn gặp trường hợp đề mà bí ý tưởng, thì cố gắng tìm 2 ý mỗi đoạn rồi viết khai triển. Chung chung cũng được, và đừng quên ví dụ. Nhớ đan xen cấu trúc. Các bạn chỉ cần nhớ complex sentence, passive, relative clause.

4. Tips học IELTS SPEAKING: (7.5)

Mình thi vào Movie Industry (Thậm chí mình còn chẳng xem phim nên lúc nhận điểm mình cũng sốc cực, vì mình học cái này nhàn lắm không có áp lực quá. Đứa bạn mình dạy mình Speaking nhưng điểm nhận được lại cao hơn nó. Cái này là do mình có cách học hơi dị dị xíu. Nhưng đảm bảo là rất NHÀN và THOẢI MÁI nha.

– Yếu tố kéo điểm của mình là TỪ VỰNGPHÁT ÂM, còn ngữ pháp và ý tưởng của mình cũng chả quá cao siêu.

– Thay vì trau chuốt học tràn lan cấu trúc như mọi người, mình tham khảo một số cấu trúc không quá nhiều người dùng vừa áp dụng đc cả trong WRITING lẫn SPEAKING.

– Mình không cố nhét quá nhiều từ vào trong đầu và ưa chọn lọc những từ có thể dùng trong mọi chủ đề nhưng lại ít phổ biến. Điều này hoàn toàn có thể làm được nếu bạn biết ứng biến.

Và điều quan trọng cũng như sai lầm các bạn gặp phải là để dành vốn từ của mình cho part 2 và 3. Thực sự mình đã tham khảo quá nhiều ý kiến và thấy rằng ngay từ part 1 đã nên sử dụng rồi, vì ấn tượng đầu với giám khảo bao giờ cũng rất quan trọng, ĐỪNG BẮT ĐẦU MỘT CÁCH MỜ NHẠT.

    • Part 1 sẽ là những chủ đề rất chung chung, chắc chắn sẽ có công việc? học vấn? nơi ở…
    • Part 2 Tuỳ nhân phẩm nhưng bạn có thể bị dừng giữa chừng, đừng có lo, mình cũng vậy nhưng do đã tham khảo trước nếu bạn đã thể hiện đủ ngữ pháp từ vựng thì việc bị dừng chỉ liên quan tới thời gian, không quá ảnh hưởng điểm số CUE CARD chỉ mang tính chất tham khảo
    • Part 3 Độ khó tuỳ vào cách bạn thể hiện mà giám khảo lựa chọn hỏi nên cũng không quá lo lắng nếu gặp đề khó nha.

Xem thêm: 

III. Thực ra đây mới là các tips mình muốn chia sẻ này

1. Link hỗ trợ học:

  • https://www.youtube.com/channel/UCSrPbqepzks-nhsQno3z6Pg – Hana Lexis
    Vốn từ vựng bạn có thể học được từ đây thực sự quá khủng, có thể vừa học vừa giải trí lúc nghe dịch bài hát sang tiếng anh. Có những từ thậm chí mình cũng chưa nghe.
  • https://www.youtube.com/channel/UCsGWIkhYJsfghIr6p25OWaA – Ielts Datio
    Đây là channel mà các bạn có thể tìm thấy Sample rất là thiết thực và ấn tượng. Nhiều khi nghe đơn giản lắm, nhưng điểm lại rất cao. Các từ hay collocations, cấu trúc cũng được chỉ rõ trong qúa trình nói, nên NOTE lại rất dễ dàng. Lưu ý chọn lọc cái gì có thể ứng dụng được trong hầu hết các trường hợp nha các bạn.
  • https://www.youtube.com/channel/UCnidVRZng96xx-OVc6dK6fQ – Ielts FACE-OFF (thường mình chỉ nghe của Tùng Đặng)
    Mình biết đến cái này sau cùng nhưng tại sao mình tìm đến, vì thầy Tùng dạy những cấu trúc rất hay mà ứng dụng được trong nhiều trường hợp

Hehe mình cũng vô tình phát hiện ra thầy Duy Long nữa, kĩ năng speaking thực sự quá mượt và tuyệt vời, từ cách ứng biến đến phong thái.

  • https://youglish.com/– Hỗ trợ phát âm
    Đây là channel mình thường sử dụng để nghe phát âm cũng như xem TỪ mới khi trong một cuộc hội thoại full sẽ như thế nào. Đây là cách học từ vựng mình tự thấy vô cùng hiệu quả vì mình hiểu được cụ thể ngữ cảnh của từ hơn là việc chỉ học qua từ điển.
  • https://www.youtube.com/
    Cái này là trò đùa đấy, =)) vốn idioms của mình là từ nhạc mà ra, mình rất chịu khó dịch lời bài hát và nghe đi nghe lại. Nên thường mình ít khi phải xem lyrics cũng như kĩ năng nghe của mình sẽ cải thiện hơn.

Mọi người sẽ nghĩ là vớ vẩn nhưng mà thực sự nó có ích rất nhiều ý.

VD:

  • As long as you love me của JB: “The grass ain’t always greener on the other side”
  • Last Christmas: “Once bitten twice shy”

Những thành ngữ như “Let my hair down”, “Over the moon” thực sự không được đánh giá cao đâu.

Xem thêm: Website học IELTS online free

2. Một số từ vựng và cấu trúc có thể dùng trong nhiều trường hợp (mình đã sử dụng trong bài thi nói nha):

2.1. Từ + cụm gì đó

  • Nơi ở: Tranquil area, Friendly vibe, Amenities (tiện ích), Daily necessities, Life pace (nhịp sống), hustle and bustle (nhộn nhịp và bận rộn) – nói về nhịp sống đoá
  • Tính từ thay cho Interesting: Captivating, Appealing, Astonishing
  • Thay cho Important: Vital, Fatal, crutial/critical role
  • Combine = blend
  • Undesirable result (situation) → đừng dùng “to avoid bad situation” nghe quê một cục, chả chuyên nghiệp tí lào
  • Expecting, looking forward = long for sthing
  • Boring = dull ~ monotonous (đơn điệu)
  • Possess ample experience = experienced people (có nhiều kinh nghiệm ớ)
  • Cannot = Fail to
  • Conserve sth alive = Refrain/ Preserve/ Conserve sth’s existence (gìn giữ truyền thống đó)

– Đây là 2 thứ làm mình mình thực sự tâm đắc:

  • An avenue/ outlet of expression (Art to me is an avenue of expression/ This movie I find is and outlet of expression carrying a meaningful message of….)
    → Và khi mình sử dụng giám khảo đã thực sự ấn tượng.
  • Speak = verbalize sb’s thought (I would say my mom is my best friend as she is the only one whom I can verbalize my deepest thought)

2.2. Cấu trúc (dùng được cả trong W và S)

  • Find it easy/difficult to V
  • Struggle to V
  • People/Those/S who V
  • To be (more) likely to V
  • It is beneficial for sb to V
  • Favor sth/sb over sth/sb

– Luyện tập kĩ năng chém gió và ứng biến:

Khi bạn không nghĩ ra Academic Vocab cho đề bạn gặp, hãy cố để đá sang một cái gì đó chung chung mà bạn có thể dung những từ vựng band cao mà mình đã học. Giám khảo không đánh giá thấp điều này đâu.

– Luyện intonation:

phuong-phap-mi-an-lien-hoc-ielts-1
Luyện Intonation trong lộ trình học IELTS bằng phương pháp mì ăn liền

Hãy tưởng tượng như bạn đang nói tiếng Việt và hãy ngắt nghỉ lên xuống đúng chỗ, nhấn mạnh đúng từ, đừng bừa bãi. Quy tắc có thể áp dụng:

  • Chủ ngữ/ Vị ngữ
  • Đối tượng chính

– Luyện tập lúc rảnh:

Mình thường sử dụng Siri của Iphone để luyện phát âm vì khi bạn nói chuẩn lắm, nó mới có thể nghe được. Vả lại, nó free mà. Đúng chứ?

Trên đây là chia sẻ của một bạn đã dùng phương pháp Mì Ăn Liền để luyện thi IELTS gấp. Nhưng ngẫm lại thì được bao nhiêu bạn có đủ kiên nhẫn và sự kỉ luật để luyện được như bạn ấy. Nếu khó quá thì đến với Anh ngữ UEC – địa chỉ học luyện thi IELTS uy tín tại Đà Nẵng nhé. Lộ trình học rõ ràng phù hợp với năng lực sẽ giúp các bạn ôn luyện IELTS tốt hơn thay vì phương pháp Mì ăn liền nhé!

DMCA.com Protection Status