6 bước làm dạng bài COMPLETION trong IELTS Listening – Phần 2

Dạng bài Completion trong IELTS Listening (điền vào chỗ trống) là một dạng khá phổ biến trong bài thi IELTS Listening. Tuy nhiên, dạng bài Completion trong IELTS Listening này lại có khá nhiều biến thể và mỗi loại biến thể lại cần những lưu ý khác nhau. Để giúp cho các bạn ôn luyện tốt nhất cho kỳ thi IELTS của mình, đặc biệt là phần Nghe – Điền từ, Anh ngữ UEC – địa chỉ học luyện thi IELTS uy tín tại Đà Nẵng sẽ hướng dẫn các bạn các bước để làm dạng đề Completion trong IELTS Listening và các lưu ý cho từng dạng biến thể của dạng Completion này.

completion-trong-ielts-listening-p2
Dạng bài COMPLETION trong IELTS Listening

Trong phần trước của “Dạng bài Completion trong IELTS Listening”, chúng ta đã tìm hiểu các bước làm bài chung cho dạng Completion và lưu ý ở dạng Form Completion. Ở phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết cụ thể hơn 2 dạng nữa, đó là: Table Completion, Flowchart Completion trong IELTS Listening và đưa ra một số điểm các bạn cần lưu ý để ôn tập một cách tốt nhất nhé!

I. Các bước chung làm dạng bài Completion trong IELTS Listening

Bước 1: Đọc kỹ đề, khoanh tròn số lượng từ và số từ cao nhất có thể điền

Bước 2: Đọc tiêu đề (nếu có)

Bước 3: Gạch chân Keywords

completion-trong-ielts-listening-p2-1
6 bước làm dạng bài COMPLETION trong IELTS Listening

Bước 4: Dự đoán loại từ cần điền vào

Bước 5: Nghe và lựa chọn đáp án

Bước 6: Kiểm tra đáp án

Xem thêm: 6 bước làm dạng bài COMPLETION trong IELTS Listening – Phần 1

II. Lưu ý cho từng dạng đề Completion trong IELTS Listening

2. Table Completion 

a. Tổng quan về dạng đề Table Completion trong IELTS Listening

Dạng bài Table Completion trong phần thi IELTS Listening là một dạng câu hỏi phổ biến. Nó có thể xuất hiện trong bất kì Section nào. Để làm tốt được dạng này, chúng ta cần phải nắm rõ từng bước thực hiện và luyện tập thật nhiều đề. Bài viết sẽ giúp các bạn hoàn thành dạng câu hỏi này một cách tốt hơn

Câu hỏi này yêu cầu bạn hoàn thành một bảng ở những chỗ trống. Các bạn cần chú ý kỹ hàng đầu tiên và cột đầu tiên của bảng để nắm được thông tin tổng quát về nội dung bài nghe. Thông tin trong bảng thường được nghe theo từng hàng, từ trên xuống dưới, từ trái qua phải.

Bạn cần nghe và điền đáp án mà mình cho là đúng khi nghe bài test sau đó kiểm tra. Ở các câu hỏi sẽ quy định số lượng từ và số cho đáp án.

Dưới đây là một ví dụ về loại bài Table Completion:

completion trong ielts listening p2 2 - 6 bước làm dạng bài COMPLETION trong IELTS Listening - Phần 2 - Học IELTS - Luyện thi IELTS ở tại Đà Nẵng
Đề mẫu dạng bài TABLE COMPLETION trong IELTS Listening

b. Các bước làm dạng đề Table Completion

  • Bước 1. Phân tích và hiểu chính xác yêu cầu đề bài

Đây là một bước không thể thiếu dù bạn làm bất kỳ dạng bài IELTS Listening nào. 

Bạn cần đọc kỹ đề để biết thêm những chỉ dẫn hoặc yêu cầu cụ thể khác như số lượng từ/chữ số cho phép là bao nhiêu (chẳng hạn như “NO MORE THAN 3 WORDS OR A NUMBER” thì bạn chỉ có thể điền tối đa 3 từ hoặc 1 chữ số, nếu câu trả lời của bạn chứa 4 từ hoặc 2 chữ số thì đó chắc chắn là đáp án sai). Rất nhiều thí sinh xem nhẹ phần này, để rồi sau đó mất điểm lãng phí bởi những sự thừa chữ cực kỳ đáng tiếc.

  • Bước 2. Đọc cột và hàng đầu tiên của Table

Khác với dạng Form, dạng Table thường không có tiêu đề. Để đoán được nội dung chính của bài nghe, thí sinh cần đọc hiểu hàng và cột đầu tiên của bảng.

completion trong ielts listening p2 4 - 6 bước làm dạng bài COMPLETION trong IELTS Listening - Phần 2 - Học IELTS - Luyện thi IELTS ở tại Đà Nẵng
6 bước làm dạng bài TABLE COMPLETION trong IELTS Listening
  • Bước 3. Tìm các keywords quan trọng

Khi người bản ngữ nói họ thường nhấn vào keyword và chúng ta cần phải “bắt” được chính xác các từ này để hiểu họ nói gì. Đừng cố gắng nghe tất cả mọi thứ, mọi từ trong câu mà hãy tập trung vào keyword để hiểu nội dung tổng thể và thông tin mà người nói muốn truyền đạt là gì. 

  • Bước 4. Dự đoán từ cần điền

Với dạng Table Completion, các bạn thường không phải nghe về ngày tháng, địa chỉ,…nên hầu như không cần phải điền cả số và chữ vào một số chỗ trống. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý về việc thêm “s” vào các danh từ số nhiều và việc không được ghi thêm đơn vị nếu đề đã cho trước.

  • Bước 5. Nghe và làm bài

Khi làm bài bạn cần tập phản xạ nhanh bằng cách Rrà bút theo nhịp đọc của băng và viết ngay thông tin nghe được vào giấy. Hãy đặc biệt chú ý những phần có 2 câu hỏi cùng lúc, đề phòng những khoảng trống nằm ngay sát cạnh nhau đấy. Cần chú ý các từ bị paraphrase từ câu hỏi. Nếu lỡ bỏ sót 1 câu thì bạn nên tập trung vào nghe các phần tiếp theo thay vì hoảng hốt lo lắng để rồi bỏ lỡ cả bài. 

  • Bước 6. Kiểm tra lại đáp án

Các bạn cần kiểm tra mình đã viết đúng chính tả của các từ chưa, số từ có dư hay thiếu gì không… 

c. Một vài lưu ý cho dạng Table Completion trong IELTS Listening

Điều đầu tiên cần phải làm chính là đọc kỹ hướng dẫn về số lượng từ được viết trong mỗi đáp án. Nhiều bạn không đọc kỹ phần này dẫn đến việc điền đáp án bị thừa số từ và sẽ không được chấm điểm cho những câu trả lời đó

Một số hướng dẫn thường gặp:

  • Write ONE WORD ONLY for each answer
  • Write NO MORE THAN TWO WORDS for each answer
  • Write NO MORE THAN TWO WORDS AND/OR A NUMBER for each answer
  • Write NO MORE THAN THREE WORDS for each answer
  • Write NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER for each answer

Number ở đây được hiểu là một dãy số chứ không phải là một chữ số. Những đáp án như “1999”, “0987654321”, “30%” vẫn được tính là một số.

Câu trả lời phải được lấy trực tiếp từ băng ghi âm. Bạn không nên dùng các từ do mình tự nghĩ ra hoặc thay đổi dạng từ so với thông tin được đọc vì khả năng không được chấp nhận rất cao.

Việc “paraphrase” các thông tin trong câu hỏi trong đoạn đọc cũng rất phổ biến, nhằm đánh giá mức độ nghe hiểu của người thi. Cho nên, các bạn cần phải trang bị cho mình một vốn các từ đồng nghĩa đủ rộng, cũng như các cách paraphrase phổ biến. 

3. Flowchart Completion 

a. Tổng quan về dạng đề Flowchart Completion trong IELTS Listening

Flowchart Completion là dạng điền từ vào một quy trình, thường là quy trình về quá trình vận hành của một loại máy móc, một mô hình nào đó. Để làm dạng bài này, các bạn cần xem quá trình bắt đầu từ đâu và kết thúc ở đâu để có thể chú ý thứ tự câu trà lời và tránh bị lúng túng, gây ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi.

Dạng này cung cấp cho bạn một sơ đồ, bản đồ yêu cầu nghe và điền từ còn thiếu. Cuộc đối thoại sẽ có ít nhất 2 người, cung cấp các thông tin để bạn tóm tắt theo các giai đoạn cụ thể. Các bước của quá trình thể hiện bằng mũi tên. Dạng bài này cũng không phải là dạng hiếm gặp trong bài thi IELTS Listening, thường chúng ta sẽ gặp trong Section 3. Đây là một biểu đồ đã được rút gọn từ các thông tin trong bài để thành một biểu đồ với các bước rõ ràng, ngắn gọn hơn so với bài đọc.

Các bước trong biểu đồ sẽ có thể được nối với nhau bằng các mũi tên có thể theo chiều dọc hoặc chiều ngang hoặc chéo. Trong biểu đồ sẽ có những chỗ trống (blanks), nhiệm vụ của chúng ta đó là đọc bài để tìm ra từ thích hợp và điền vào chỗ trống đó.

Dưới đây là một ví dụ về loại bài Flowchart Completion:

completion trong ielts listening p2 3 - 6 bước làm dạng bài COMPLETION trong IELTS Listening - Phần 2 - Học IELTS - Luyện thi IELTS ở tại Đà Nẵng
Đề mẫu dạng bài FLOWCHART COMPLETION trong IELTS Listening

b. Các bước làm dạng đề Flowchart Completion

  • Bước 1. Phân tích và hiểu chính xác yêu cầu đề bài

Đây là một bước không thể thiếu dù bạn làm bất kỳ dạng bài IELTS Listening nào. 

Bạn cần đọc kỹ đề để biết thêm những chỉ dẫn hoặc yêu cầu cụ thể khác như số lượng từ/chữ số cho phép là bao nhiêu (chẳng hạn như “NO MORE THAN 3 WORDS OR A NUMBER” thì bạn chỉ có thể điền tối đa 3 từ hoặc 1 chữ số, nếu câu trả lời của bạn chứa 4 từ hoặc 2 chữ số thì đó chắc chắn là đáp án sai). Rất nhiều thí sinh xem nhẹ phần này, để rồi sau đó mất điểm lãng phí bởi những sự thừa chữ cực kỳ đáng tiếc. 

  • Bước 2.Đọc tiêu đề của Flowchart

Tương tự như dạng Form Completion, hầu hết các flowchart đều có tiêu đề. Các bạn cần đọc và hiểu được tiêu đề để có thể đoán được chủ đề và ngữ cảnh mình chuẩn bị nghe. 

completion trong ielts listening p2 5 - 6 bước làm dạng bài COMPLETION trong IELTS Listening - Phần 2 - Học IELTS - Luyện thi IELTS ở tại Đà Nẵng
6 bước làm dạng bài FLOWCHART COMPLETION trong IELTS Listening
  • Bước 3. Tìm các keywords quan trọng

Khi người bản ngữ nói họ thường nhấn vào keyword và chúng ta cần phải “bắt” được chính xác các từ này để hiểu họ nói gì. Đừng cố gắng nghe tất cả mọi thứ, mọi từ trong câu mà hãy tập trung vào keyword để hiểu nội dung tổng thể và thông tin mà người nói muốn truyền đạt là gì. Ở dạng bài này, keyword chính là các từ xung quanh chỗ trống cần điền.

  • Bước 4. Dự đoán từ cần điền

Xem thêm: IELTS Listening: Phương pháp Note-taking 3 bước cho dạng bài Multiple choice

  • Bước 5. Làm bài

Khi làm bài bạn cần tập phản xạ nhanh bằng cách viết ngay thông tin nghe được vào giấy. Hãy đặc biệt chú ý những phần có 2 câu hỏi cùng lúc, đề phòng những khoảng trống nằm ngay sát cạnh nhau đấy. Nếu lỡ bỏ sót 1 câu thì bạn nên tập trung vào nghe các phần tiếp theo thay vì hoảng hốt lo lắng để rồi bỏ lỡ cả bài. 

  • Bước 6. Kiểm tra lại đáp án

Các bạn cần kiểm tra mình đã viết đúng chính tả của các từ chưa, số từ có dư hay thiếu gì không…

Trong phần tiếp theo của “Dạng đề Completion trong IELTS Listening”, chúng ta sẽ cùng nhau đi tiếp phần còn lại và phân tích 2 dạng bài còn lại là Summary CompletionNote Completion, kèm một vài lưu ý cho 2 dạng đề này nhé!

Chúc các bạn ôn luyện thật tốt!

Xem thêm:

>> IELTS Writing – Các lỗi ngữ pháp thường gặp Band 3.0-5.0 (Phần 2)

>> IELTS Writing – Các lỗi ngữ pháp thường gặp Band 3.0-5.0 (Phần 1)

>> 3 bước làm dạng bài FILL IN THE BLANK trong Listening

DMCA.com Protection Status