Giải mã mọi “mánh khóe” của bài thi IELTS Listening (P.1)

Giải mã mọi “mánh khóe” của bài thi IELTS Listening (P.1). Trong phần đầu của bài thi IELTS Listening thường có một bài tập theo dạng điền vào bảng thông tin (form filling). Thông thường các câu trả lời sẽ từ một hoặc hai từ, chúng có thể là những con số, ngày và giờ.

Cùng Giải mã mọi “mánh khóe” của bài thi IELTS Listening

manh-khoe-bai-thi-ielts-listening

Cơ hội đạt điểm của bài thi IELTS Listening (P.1)

Những câu hỏi này có vẻ tương đối đơn giản, nhưng bạn có biết là rất nhiều thí sinh đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội lấy điểm cao vì bỏ qua cơ số câu phần này không?

Ngoài ra, đây là một trong những phần mà bài thi IELTS Listening cố gắng lừa bạn bằng cách đưa ra một số thông tin khác nhau mà trong đó chỉ có một thông tin duy nhất chính xác. Một thủ thuật phổ biến để “giăng bẫy” người nghe là việc người nói đưa ra một thông tin cụ thể nào đó và sau đó tự sửa lại lời của mình. Bài viết này sẽ giúp bạn làm sao để không mắc vào lỗi đó.

Có kha khá cách để giúp người học chuẩn bị cho dạng bài này, bạn có thể tìm thấy chúng trong phần dưới đây, bao gồm những bí quyết, lỗi thường gặp và một số giải pháp để tránh những lỗi đó.

Dự đoán

Dự đoán là một kỹ năng quan trọng trong tất cả các phần của bài thi IELTS Listening nhưng quan trọng nhất là ở phần form filling này.

Trong ví dụ này ta có thể dự đoán chính xác rằng chúng ta sẽ được nghe người nói, nói về số phòng và thời gian. Điều đó có nghĩa là chúng ta đã có được hình dung về hình thức của câu trả lời, giúp tăng khả năng có được đáp án chính xác.

Khi dự đoán chúng ta nên suy nghĩ về:

Ngữ pháp: danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, vv. Thông thường chúng ta sẽ sử dụng dạng từ nào. Nếu bạn sử dụng một dạng khác của từ, bạn vẫn bị đánh giá là trả lời sai.
Chủ đề: số điện thoại, địa chỉ, ngày tháng, tên doanh nghiệp vv. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào phần mà băng nghi âm nói một cách chính xác và nhận biết thông tin được dễ dàng hơn.
Chức năng: là một danh sách, một label (tên, mác), lời hướng dẫn…

Trong bài kiểm tra nghe IELTS, bạn sẽ có từ 30-45 giây trước khi nghe bản ghi âm. Sử dụng khoảng thời gian này một cách khôn ngoan bằng cách dự đoán những gì bạn sẽ nghe. Ngoài ra, bạn cũng nên gạch chân những từ ngữ chính có trong bài, điều này sẽ giúp bạn dễ dự đoán hơn.

Từ đồng nghĩa

Trong bài Listening IELTS, bạn sẽ đọc một từ nhưng nghe một từ khác có cùng nghĩa. Ví dụ, bạn có thể thấy ở phần trên giấy là “cost” nhưng thứ bạn nghe được là “price”. Đây được gọi là một từ đồng nghĩa và những loại từ này trải dài xuyên suốt bốn phần của bài thi IELTS.

Một sai lầm phổ biến của một số thí sinh như sau: Chỉ chọn tập trung vào một từ, và cố gắng lắng nghe để nghe được từ đó trong băng nhưng lại không nghe được. Như ở trên chúng tôi đã đề cập, việc sử dụng từ đồng nghĩa và các biện pháp diễn giải sẽ làm bạn lúng túng nếu không có sự chuẩn bị đúng đắn.

Hãy chắc chắn rằn bạn đã nghĩ về nhiều hình thức mà một dạng thông tin có thể được thể hiện, thay vì chỉ tập trung vào câu chữ trong câu hỏi đề bài.

Thứ tự câu trả lời

Trong lúc thì Listening IELTS, nhiều bạn vừa nghe câu trả lời là liên điền ngày vào đáp án, không cần nghe đoạn tiếp theo. Đây là bước rất sai lầm đối với các sỉ tử thi IELTS, vì Form của đề bài là cố gắng lừa bạn càng nhiều càng tốt, vì vậy nếu bạn “hấp tấp” thì chắc chắn sẽ bị dính bẫy. Bởi vì, thông thường họ sẽ không đưa ra đáp án dễ như vậy, họ thường sẽ dùng các từ như “But, However” để đánh lừa câu trả lời của các bạn, nên hãy tính tảo nhé. 

Thông thường, đáp án sẽ được cho ở cuối cùng người nói, nên các bạn cần chủ ý nghe cho hết câu, không sẽ rất dễ bị bẫy nha. Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng nghe thì các bạn cần phải nghe đủ nhiều, những nghe ở đây là nghe phải hiểu, chứ còn nghe theo kiểu vịt nghe sấm thì cũng không được nhiều lợi ích. Khi nào bạn nghe đủ nhiều, thì tự nhiên kỹ năng nghe của bạn sẽ tăng lên thôi. Nên chúc các bạn thành công nhé!

Giải mã mọi “mánh khóe” của bài thi IELTS Listening (P.1)

Học IELTS tại Đà Nẵng – Du Học & Anh Ngữ UEC

Tư Vấn Du Học – Luyện Thi IELTS tại Đà Nẵng

Trung Tâm Luyện Thi IELTS Uy Tín Ở Tại Đà Nẵng

DMCA.com Protection Status